บทบาทของอลูมิเนียมฟอยล์ในฐานะวัสดุบรรจุภัณฑ์ในอุตสาหกรรมอุปโภคบริโภค​

บทบาทของอลูมิเนียมฟอยล์ในฐานะวัสดุบรรจุภัณฑ์ในอุตสาหกรรมอุปโภคบริโภค​

อลูมิเนียมฟอยล์เป็นวัสดุที่สำคัญในการเคลือบและมีการใช้อย่างกว้างขวางในการบรรจุภัณฑ์อาหาร อลูมิเนียมฟอยล์มีพื้นผิวที่บางเเต่มีความแข็งแรงและพื้นผิวเป็นสีเงินแวววาว  มันเป็นสิ่งหนึ่งที่เราต้องใช้ในชีวิตประจำวัน  มันยังมีความสามารถในการกักกั้นความชื้น ออกซิเจน กลิ่นหอยระเหย  เเละก๊าซอื่นๆ ความต้องการที่เพิ่มขึ้นของผลิตภัณฑ์ขนมหวานและยาเป็นปัจจัยขับเคลื่อนหลักของตลาดอลูมิเนียมฟอยล์ในครัวเรือน  อลูมิเนียมฟอยล์ใช้งานได้ดีกว่าลามิเนต เเต่โดยทั่วไปเราจะใช้ลามิเนตห่ออาหารเราไม่จำเป็นต้องรักษาไว้นาน

อลูมิเนียมฟอยล์ไม่มีอะไรมากไปกว่าแผ่นโลหะผสมอลูมิเนียมที่มีความบางกว่าธนบัตรถึง 8 เท่า แต่ให้การป้องกันที่เพียงพอต่อผลิตภัณฑ์หรืออาหาร ลามิเนตพลาสติกเคลือบอลูมิเนียมยังมีคุณสมบัติเหมือนกับอลูมิเนียมฟอยล์ลามิเนต แต่มีประสิทธิภาพน้อยกว่าเล็กน้อย

บรรจุภัณฑ์ที่ทำจากอลูมิเนียมฟอยล์ใช้กันอย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมอาหาร  ฟอยล์เหล่านี้ช่วยแก้ปัญหาร้านขายของชำที่ได้รับผลกระทบจากแสงแดดซึ่งทำให้ข้าวของเสียหายและทำให้รสชาติของข้าวของแย่ลง  และโดยทั่วไปถือว่าเป็นวัสดุบรรจุภัณฑ์หลักที่เหมาะสำหรับผลิตภัณฑ์นมและเครื่องดื่ม ตัวอย่างเช่น นมแห้งในบรรจุภัณฑ์ปิดผนึกที่ทำจากกระดาษลามิเนตที่สามารถเก็บไว้ได้ถึง 2 ปี ฟอยล์ไม่ละลายจากอุณหภูมิสูงหรือสูญเสียรูปทรงหรือส่งกลิ่นเหม็นไปติดอาหารที่ห่อไว้  ฟอยล์ยังสามารถใช้สำหรับการย่างอาหารหรือแม้กระทั่งใช้เเทนภาชนะปรุงอาหาร

ความเสถียรทางเคมีของอลูมิเนียมฟอยล์สัมผัสกับอาหารขึ้นอยู่กับองค์ประกอบของอาหาร อย่างไรก็ตามการใช้อลูมิเนียมในวัสดุบรรจุภัณฑ์ถือว่าปลอดสารพิษและปลอดภัย  มันไม่ได้สร้างความเสียหายให้กับอาหารที่ห่อหุ้มอยู่แต่ปกป้องอาหารไว้ให้คงสภาพ ซองอลูมิเนียมถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มเนื่องจากมีความเสถียรและทนทานต่อ ฝุ่น ความชื้น สารเคมี และน้ำ การพัฒนาอลูมิเนียมฟอยล์เป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพสำหรับกฎระเบียบของรัฐบาลที่มีต่อความปลอดภัยของอาหารและมาตรฐานคุณภาพเพื่อป้องกันการปนเปื้อนในอาหารวัสดุบรรจุภัณฑ์ที่ทำจากอลูมิเนียมฟอยล์มีความแตกต่างกันไป ตัวอย่างเช่น ฟอยล์ลามิเนตพร้อมกับกระดาษที่ติดอยู่ด้านในใช้สำหรับบรรจุชาและถุงใส่ขนม ฟอยล์ที่กันน้ำและกระดาษที่ไม่ติดน้ำมันใช้สำหรับบรรจุภัณฑ์ของเนยแข็ง ชีส ไอศกรีม และผลิตภัณฑ์นมอื่นๆ ภาชนะบรรจุที่ทำจากกระดาษฟอยล์อลูมิเนียมและฟิล์มโพลีเอทิลีนใช้สำหรับเก็บน้ำผลไม้ที่ต้องการตั้งไว้เป็นเวลานานในอุณหภูมิห้องปกติ  ในภาชนะบรรจุกระดาษสำหรับของเหลวกระดาษทำหน้าที่เป็นกรอบของภาชนะ ฟอยล์อลูมิเนียมให้การป้องกันภาชนะและฟิล์มพลาสติกทำหน้าที่ปิดผนึกภาชนะ

สำหรับยา  พวกเขาจะต้องได้รับการปกป้องจากสิ่งต่างๆ ในช่วงระยะเวลาที่ยาวนานเป็นเวลาหลายปีอลูมิเนียมฟอยล์ถูกนำมาใช้ในบรรจุภัณฑ์ของยาทุกประเภท ดังนั้นอลูมิเนียมฟอยล์จึงเป็นวัสดุบรรจุภัณฑ์ที่ดีที่สุดในอุตสาหกรรมผู้บริโภคและให้การปกป้อง 100% ต่อแสง ความชื้น ออกซิเจน และก๊าซอื่น ๆ รวมถึงจุลินทรีย์และแบคทีเรีย  

ที่มา:
https://aluminiumleader.com/application/packaging
https://www.tandfonline.com/doi/abs/10.1080/87559120701593830
https://www.mordorintelligence.com/industry-reports/aluminum-foil-packaging-market

11-sppackage_com-AMM

สนใจ เจลเก็บความเย็น (เจลแพค), ซองซิปล็อค ติดต่อ บริษัทออกแบบบรรจุภัณฑ์
Line : GoLUtzKzb6
Phone : 0949593659
Email : [email protected]

บทความที่น่าสนใจ