ประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อมของบรรจุภัณฑ์ฟอยล์อลูมิเนียมที่มีมากกว่าพลาสติก​

ประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อมของบรรจุภัณฑ์ฟอยล์อลูมิเนียมที่มีมากกว่าพลาสติก​

วัสดุที่ใช้ในบรรจุภัณฑ์อาหารเป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดคุณภาพและอายุการเก็บรักษาของอาหารที่เก็บไว้ในบรรจุภัณฑ์ ดังนั้นวัสดุที่ใช้ทำบรรจุภัณฑ์จึงมีการคัดสรรมาอย่างเหมาะสมเพื่อให้เหมาะกับชนิดของอาหารที่บรรจุ ดังนั้นบริษัทที่ทำบรรจุภัณฑ์จึงมักจะสับสนว่าควรใช้พลาสติกที่มีราคาถูกหรืออลูมิเนียมฟอยล์ที่ทนทานมากกว่ากัน

แผ่นอลูมิเนียมฟอยล์เป็นวัสดุที่สำคัญและมีการประยุกต์ใช้กันอย่างแพร่หลายในบรรจุภัณฑ์อาหารและมีคุณสมบัติช่วยป้องกันความชื้น, ออกซิเจนและก๊าซอื่น ๆ, ไม่ทำให้กลิ่นระเหยไป, รวมทั้งมีป้องกันแสงผ่านได้มากกว่าพลาสติกชนิดอื่น ๆ ดังนั้นอลูมิเนียมฟอยล์จึงถูกนำมาใช้เมื่อต้องการยืดอายุของอาหาร อย่างไรก็ตามคุณสามารถใช้แผ่นพลาสติกเคลือบอลูมิเนียมแทนได้ แต่มันจะมีประสิทธิภาพที่น้อยกว่า

ความคงตัวทางเคมีของอลูมิเนียมฟอยล์เมื่อสัมผัสกับอาหารนั้นขึ้นอยู่กับองค์ประกอบของอาหาร และนี่คือเหตุผลสำคัญที่จะบอกว่าเหตุใดฟอยล์อลูมิเนียมจึงมีประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าพลาสติก:

1. ไม่มีผลกระทบที่อันตรายต่อสุขภาพอลูมิเนียมเป็นสิ่งที่ไม่ทำปฏิกิริยามากที่สุดในหมู่โลหะทั้งหมด มันจึงไม่ส่งผลต่อรสชาติและคุณภาพของอาหารที่เก็บไว้ในบรรจุภัณฑ์ เนื่องจากเป็นผลโดยตรงจากความสามารถในการป้องกันแสง, ความร้อน, แก๊สและของเหลว ดังนั้นจึงไม่เพียงแต่จะช่วยขยายอายุการเก็บรักษาของอาหาร แต่ยังยืดคุณค่าทางโภชนาการของอาหารอีกด้วย

2. ไม่ก่อให้เกิดมลพิษการผลิตอลูมิเนียมต้องใช้ปริมาณพลังงานและเชื้อเพลิงฟอสซิลจำนวนมากเพื่อใช้ในการผลิตอลูมิเนียมจากแร่อะลูมิเนียม ในขณะที่ค่าใช้จ่ายในการผลิตพลาสติกนั้นถูกกว่าประมาณ 50% แต่ก็ไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าแม้ว่าพลาสติกจะเป็นทางเลือกที่ถูกกว่า แต่ก่อให้เกิดมลพิษซึ่งเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมได้มากกว่า ดังนั้นการใช้อลูมิเนียมจึงเป็นการลงทุนเพียงครั้งเดียวแต่สามารถใช้งานได้หลากหลายและมีความทนทานมากกว่า

3. ประหยัดค่าใช้จ่ายในกระบวนการรีไซเคิลหนึ่งในคุณสมบัติที่น่าสนใจที่สุดของอลูมิเนียมก็คือมันสามารถรักษาคุณสมบัติของโลหะไว้ตลอดการใช้งาน โดยสามารถนำกลับมาใช้ใหม่และนำกลับมาใช้ซ้ำได้ ดังนั้นการรีไซเคิลอลูมิเนียมจึงมีราคาถูกกว่ามาก เพื่อให้บรรจุภัณฑ์อลูมิเนียมฟอยล์เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น บริษัทผลิตบรรจุภัณฑ์จึงมีการใช้อลูมิเนียมรีไซเคิลเพื่อลดต้นทุนการผลิตบรรจุภัณฑ์แบบตั้งได้

บรรจุภัณฑ์อลูมิเนียมฟอยล์เป็นทางเลือกที่ทนทานและมีสไตล์สำหรับบรรจุภัณฑ์อาหารเนื่องจากมีอายุการใช้งานยาวนาน, แข็งแรงและทนทาน นอกจากนี้เมื่อใช้ผลิตบรรจุภัณฑ์แบบตั้งได้จะก่อให้เกิดประโยชน์ด้านการใช้งานเพิ่มขึ้นอีกมากมาย ด้วยเหตุนี้บริษัทบรรจุภัณฑ์และผู้บริโภคจึงหันมาใช้ทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นด้วยการใช้บรรจุภัณฑ์จากอลูมิเนียม ดังนั้นหากคิดจะใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกในครั้งต่อไปล่ะก็ อย่าลืมนึกถึงประโยชน์ของอลูมิเนียมข้างต้นด้วย

แหล่งที่มา :
https://uberant.com/article/412433-green-benefits-of-aluminium-foil-pouch-over-plastic-packaging
https://www.tandfonline.com/doi/abs/10.1080/87559120701593830?src=recsys&journalCode=lfri20

05sppackage_comLAYLA

สนใจ เจลเก็บความเย็น (เจลแพค), ซองซิปล็อค ติดต่อ บริษัทออกแบบบรรจุภัณฑ์
Line : GoLUtzKzb6
Phone : 0949593659
Email : [email protected]

บทความที่น่าสนใจ