ประโยชน์ของเจลเก็บความเย็น

12/02/2024

ประโยชน์ของเจลเก็บความเย็น

ถ้าพูดถึงอุปกรณ์ช่วยรักษาความเย็นแล้ว หลายคนอาจนึกถึงเจลเก็บความเย็นซึ่งภายในเจลแพคประกอบด้วยสารพอลิเมอร์ที่มีคุณสมบัติเก็บความเย็นได้ดี และเมื่อนำไปแช่ตู้เย็นจะมีจุดเยือกแข็งอยู่ที่ -10 องศาเซลเซียส ทำให้ความเย็นคงอยู่ได้อย่างยาวนาน อีกทั้งไม่ละลายเป็นน้ำเมื่อเจออุณหภูมิสูงด้วยเหตุนี้ จึงสามารถนำไปใช้งานได้หลากหลาย

บทความนี้โรงงานผลิตแพคเกจจิ้ง SP Packaging มีเรื่องราวดี ๆ เกี่ยวกับประโยชน์ของเจลเก็บความเย็นมาฝากทุกคนกัน ซึ่งขอเล่าเป็นด้านต่าง ๆ ดังนี้

เจลเก็บความเย็น, ถุงฟอยด์ ซิปล็อค, ถุงพลาสติก pe

1. การรักษาคุณภาพอาหารและเครื่องดื่มด้วยเจลเก็บความเย็น

เนื่องจากอาหารบางชนิดมีโอกาสเน่าบูดเมื่อเจออุณหภูมิสูงหรือแสงแดด รวมทั้งเครื่องดื่มที่มีความเย็นจะรู้สึกอร่อยสดชื่นมากกว่าจึงต้องมีการรักษาความเย็นเอาไว้ เพื่อคงความสด รสชาติ และสารอาหารให้นานขึ้นดังนั้น การใช้เจลเก็บความเย็นสามารถตอบโจทย์เรื่องระยะเวลาที่ยาวนานขึ้นอีกทั้งช่วยป้องกันอาหารและเครื่องดื่มจากเชื้อโรคได้

2. การใช้เจลเก็บความเย็นบรรเทาอาการปวดบวม

อาการบาดเจ็บต่าง ๆ ที่เกิดจากการกระแทก เช่นฟกช้ำ ข้อเท้าแพลง รวมทั้งการบาดเจ็บแบบเฉียบพลัน อย่าง ปวดศีรษะ ไข้สูงเลือดกำเดาไหล น้ำร้อนลวก ไฟไหม้ที่ไม่รุนแรง สามารถรักษาได้ด้วยการประคบเย็นเพื่อให้เส้นเลือดหดตัว และลดการบวมอักเสบลงการใช้เจลเก็บความเย็นจะช่วยยืดเวลาในการประคบได้นานขึ้นทำให้การบรรเทาอาการมีประสิทธิภาพ

3. เจลเก็บความเย็นกับการแพทย์

การแพทย์มักจะมีการขนส่งยา วัคซีน และเวชภัณฑ์ทางไกลอย่างต่างจังหวัดรวมทั้งการเก็บรักษาตัวอย่างเพื่อใช้ในการวิเคราะห์ทางการแพทย์ จำเป็นต้องใช้ความเย็นเพื่อรักษาคุณภาพของวัตถุให้คงที่อยู่เสมอการใช้เจลเก็บความเย็น จึงเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยรักษาความเย็นได้นานและลดโอกาสการติดเชื้อโรค และเชื้อแบคทีเรียจากสภาพแวดล้อมภายนอกได้

4. ยกระดับบริการขนส่งสินค้าด้วยเจลเก็บความเย็น

สืบเนื่องจากสถานการณ์ Covid-19 ที่ผู้ซื้อสินค้าไม่สามารถออกไปซื้อสินค้าที่ต้องใช้ความเย็นด้วยตัวเองได้ทำให้บริษัทขนส่งเจ้าต่าง ๆ ต้องพัฒนาการขนส่งที่ตอบโจทย์ผู้ใช้บริการมากขึ้นนั่นคือ “บริการขนส่งเย็น”ที่ใช้เจลเก็บความเย็นคุณภาพสูงเพื่อให้สามารถส่งพัสดุที่ต้องควบคุมอุณหภูมิได้อย่างปลอดภัย เช่น ของสด ดอกไม้อาหารทะเล ฯลฯ

จะเห็นได้ว่า เจลเก็บความเย็นเป็นอุปกรณ์ที่สามารถใช้ประโยชน์ได้หลากหลายด้านไม่ว่าจะเป็นการรักษาคุณภาพอาหารและเครื่องดื่ม การบรรเทาอาการบวม การแพทย์และบริการขนส่งเย็น นอกจากนี้ เจลเก็บความเย็นมีหลากหลายขนาดตั้งแต่ 20 ml ไปจนถึง 1,000 ml จึงควรเลือกเจลเก็บความเย็นให้เหมาะกับการใช้งานเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพอย่างสูงสุด

Ref
https://www.rama.mahidol.ac.th/ramachannel/infographic/
https://www.deliveree.com/th/chilled-logistics/

สนใจ เจลเก็บความเย็น (เจลแพค), ซองซิปล็อค ติดต่อ บริษัทออกแบบบรรจุภัณฑ์
Line : GoLUtzKzb6
Phone : 0949593659
Email : [email protected]

บทความที่น่าสนใจ