10 คุณประโยชน์ของอลูมิเนียมฟอยด์สำหรับบรรจุภัณฑ์​

10 คุณประโยชน์ของอลูมิเนียมฟอยด์สำหรับบรรจุภัณฑ์​

ถุงอลูมิเนียมฟอยล์ถูกนำมาใช้บรรจุสินค้าหลายประเภทที่พบเห็นได้ทั่วไป เช่นอาหาร, เครื่องดื่ม, เครื่องสำอาง, ยา, รถยนต์ ฯลฯ ความนิยมนำอลูมิเนียมมาใช้ในอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์เนื่องจากอลูมิเนียมมีคุณสมบัติที่หลากหลาย อลูมิเนียมสามารถพบได้มากมายในเปลือกโลกและสามารถเปลี่ยนรูปร่างนำมารีไซเคิลได้

โดยลักษณะทางธรรมชาติของอลูมิเนียม อลูมิเนียมเป็นสารประกอบที่อยู่ในหิน, ดิน, และดินเหนียว ทั้งนี้ยังพบในอากาศ น้ำและอาหารในปริมาณเล็กน้อย ในความเป็นจริงแล้วมันเป็นธรรมชาติที่จะพบอลูมิเนียมในอาหารส่วนใหญ่ รวมทั้งผลไม้, เนื้อสัตว์, ปลา, ธัญพืชและผลิตภัณฑ์จากนม อาหารบางชนิดเช่นใบชา, เห็ด, ผักโขมและหัวไชเท้า มีแนวโน้มที่จะดูดซับและสะสมอลูมิเนียมได้มากกว่าอาหารอื่น ๆ

นอกจากนี้อลูมิเนียมบางส่วนที่คุณบริโภคเข้าไปนั้นอาจมาจากการใส่สารปรุงแต่งอาหาร เช่น สารกันบูด, สารแต่งสี, สารให้ความคงตัว และสารเพิ่มความหนืด แม้กระนั้นอลูมิเนียมในอาหารและยาที่คุณบริโภคเข้าไปยังไม่จัดว่าเป็นปัญหาใหญ่ เนื่องจากปริมาณที่คุณกลืนกินเข้าไปนั้นมันเล็กน้อย

ในทางกลับกันพลาสติกมีแนวโน้มที่จะนำกลับมาใช้ซ้ำน้อยครั้งกว่าเมื่อเทียบกับอลูมิเนียม ดังนั้นถุงอลูมิเนียมฟอยด์จึงเป็นตัวเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า

ความหนาของอลูมิเนียมฟอยล์โดยทั่วไปอยู่ระหว่าง 10-200 ไมโครเมตร ตามประเภทการใช้ที่แตกต่างกัน, ขนาดของบรรจุภัณฑ์ และกระบวนการทำก็ที่แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่นถุงอลูมิเนียมฟอยล์ที่ใช้กับอาหารก็จะมีกระบวนการปิดผนึกถุงทั้งสามด้าน ถุงซิป และกระบวนการอื่น ๆ นอกจากนี้อลูมิเนียมฟอยล์สามารถรีไซเคิลได้หลายครั้งโดยไม่สูญเสียคุณภาพ

ในบทความนี้เราจะหาว่าทำไมอลูมิเนียมจึงถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์อาหาร ซึ่งจะทำให้เรามองเห็นข้อดีของอลูมิเนียมในการนำมาใช้สำหรับบรรจุภัณฑ์อาหาร

1.การห่อด้วยกระดาษฟอยล์เหมาะสำหรับการเก็บอาหารที่จะนำมาอุ่นร้อนอีกครั้ง เนื่องจากอลูมิเนียมสามารถทนต่ออุณหภูมิสูง (สูงถึง 121 องศา) และอุณหภูมิต่ำ (ลบ 50 องศา) ซึ่งแสดงให้เห็นว่าอลูมิเนียมเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ดี

2. การใช้อลูมิเนียมฟอยล์เพื่อบรรจุอาหารช่วยในการปกปิดกลิ่นอาหาร โดยการห่ออลูมิเนียมฟลอยด์แนบกับด้านข้างของภาชนะเพื่อให้อากาศไม่สามารถเข้าหรือออกมาได้

3.ถุงกระดาษเป็นทางเลือกที่ดี แต่ไม่เหมาะที่จะนำมาห่ออาหารเนื่องจากไม่สามารถป้องกันความชื้นและออกซิเจนได้อย่างสมบูรณ์ ในทางกลับกันถุงอลูมิเนียมมีความแข็งแรงและทนทานต่อฝุ่นละออง ออกซิเจน สารเคมี น้ำ ความชื้นและสารอื่น ๆ ที่จะทำลายคุณภาพของอาหาร เนื่องจากความสามารถในการป้องกันความชื้น จึงช่วยยืดอายุอาหารได้ยาวนานกว่าห่อด้วยพลาสติก

4.เมื่อพูดถึงการล็อคความร้อนและความสดใหม่ของอาหารภายใน ไม่มีอะไรที่ดีกว่าอลูมิเนียมได้ ดังนั้นอลูมิเนียมฟอยล์จึงถูกนำมาใช้ห่ออาหารต่างๆ เช่นเบอร์เกอร์ พิซซ่าเป็นต้น และใช้กันอย่างแพร่หลายในการบรรจุอาหารสดทุกวัน ด้วยคุณภาพของอลูมิเนียมเป็นตัวนำความร้อนที่ดีทำให้สามารถเก็บอาหารร้อนได้นาน

5. อลูมิเนียมช่วยในการเก็บรักษาอาหารเป็นเวลานานเนื่องจากสามารถป้องกันการไหลผ่านของน้ำและไอน้ำ  ด้วยคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมนี้ช่วยรักษาความสดใหม่ของอาหารได้เป็นระยะเวลานาน

6. ถุงอลูมิเนียมมีน้ำหนักเบาและสะดวกสำหรับพกพา สามารถรักษารูปทรงอาหารได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีแผ่นรองด้านล่างและใช้พื้นที่จัดเก็บน้อยลง

7.อลูมิเนียมฟอยด์มีคุณสมบัติในการป้องกันความร้อนและแสง ขณะที่ความร้อนถือว่าเป็นสาเหตุหลักของการทำให้อาหารเน่าเสีย อลูมิเนียมจึงถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายสำหรับบรรจุภัณฑ์อาหาร นี่เป็นคุณสมบัติพิเศษที่ทำให้อลูมิเนียมเป็นวัสดุที่ต้องการมากที่สุดสำหรับบรรจุภัณฑ์และการเก็บรักษาอาหาร

8.ประโยชน์ที่เห็นเด่นชัดของการใช้อลูมิเนียมฟอยล์สำหรับบรรจุอาหารคือการจัดเก็บอาหารด้วยอลูมิเนียมฟอยล์นั้นเป็นเรื่องง่าย สิ่งที่คุณต้องทำก็คือห่ออาหารด้วยกระดาษฟอยล์ และระวังเรื่องการห่ออาหารซึ่งไม่ควรบีบหรือกดอาหารที่อยู่ภายใน

9. ไม่ใช่แค่ความร้อนเท่านั้นที่ทำให้คุณภาพอาหารแย่ลง อลูมิเนียมฟอยล์ยังป้องกันอาหารจากการสัมผัสกับแบคทีเรียและเชื้อโรค ช่วยให้อาหารปลอดภัยจากแบคทีเรียที่เป็นอันตราย

10.อลูมิเนียมฟอยล์สามารถทำปฏิกิริยากับกรดที่เข้มข้นและป้องกันการกัดกร่อนได้ดี แม้จะมีการระบุว่าอลูมิเนียมฟอยล์ที่ใช้บรรจุภัณฑ์อาหารโดยทั่วไปไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ แต่อาหารที่เป็นกรดหรือเค็มไม่ควรสัมผัสโดยตรงกับอลูมิเนียม อาจจะใช้ฟิล์มคอมโพสิตที่มีชั้นอลูมิเนียมอยู่ภายในแทนได้

อลูมิเนียมฟอยด์ประเภทไหนเหมาะกับอาหารประเภทใด
ความหนาของอลูมิเนียมฟอยล์ที่ใช้สำหรับบรรจุอาหารจะมีหลากหลายขนาด ฟิล์มที่มีขนาดตั้งแต่ 10 ถึง 12 ไมครอนเหมาะอย่างยิ่งสำหรับช็อคโกแลตและขนม ในขณะที่ฟิล์มขนาด 30-38 ไมครอนใช้ในอุตสาหกรรมนม เช่น ขนมห่อตัวพุดดิ้งและโยเกิร์ต สำหรับผลิตภัณฑ์แยมและขนมพาย ควรใช้อลูมิเนียมฟอยล์ขนาด 50-70 ไมครอนเนื่องจากการพยายามลดต้นทุน จึงมีแนวโน้มที่จะทำให้แผ่นอลูมิเนียมบางลงเรื่อย ๆ เช่น ในด้านการบรรจุช็อคโกแลตความหนาของฟอยด์ลดลงประมาณ 30% ในช่วงยี่สิบปีที่ผ่านมา ปัจจุบันความหนาเฉลี่ยของฟอยล์ช็อกโกแลตอยู่ระหว่าง 7-15 ไมครอนซึ่งน้อยกว่าเส้นผ่านศูนย์กลางของเส้นผมมนุษย์

เมื่อคุณจัดห่ออาหารของคุณด้วยอลูมิเนียมฟอยล์ จะสามารถหลบเลี่ยงแบคทีเรียจำนวนมากที่อยู่รอบๆบ้านขณะที่คุณปรุงอาหาร แม้ว่าการใช้อลูมิเนียมฟอยล์จะมีข้อเสียน้อยเมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์อาหารประเภทอื่นๆ แต่กระนั้นก่อนที่จะตัดสินใจว่าคุณต้องการใช้อลูมิเนียมฟอยล์หรือพลาสติก โปรดตรวจสอบข้อดี-ข้อเสียของแต่ละผลิตภัณฑ์ก่อนตัดสินใจเลือกใช้​แหล่ง

ที่มา :
https://www.healthline.com/nutrition/aluminum-foil-cooking#section2
http://www.hueckfoils.net/5-benefits-to-packaging-with-aluminum-foil
https://alfipa.com/applications/aluminum-foil-laminates-food-packaging
https://www.linkedin.com/pulse/food-packaging-aluminum-foil-bags-advantages-wade-shen
http://www.paraspack.com/blog/why-aluminium-foil-pouches-are-taking-over-the-packaging-industry
https://www.boldsky.com/home-n-garden/improvement/2014/excellent-benefits-of-using-aluminium-foils-for-packaging-055311.html  

สนใจ เจลเก็บความเย็น (เจลแพค), ซองซิปล็อค ติดต่อ บริษัทออกแบบบรรจุภัณฑ์
Line : GoLUtzKzb6
Phone : 0949593659
Email : [email protected]

บทความที่น่าสนใจ